Chỉ thị triển khai thực hiện công tác tiếp công dân
Ngày 8 tháng 10 năm 2014, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND về việc triển khai thực hiện công tác tiếp công dân. Theo đó, thời gian qua, thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân ở các cấp, các ngành trong tỉnh đạt được những kết quả tích cực, đã duy trì và tổ chức tốt tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định, qua đó đã lắng nghe, giải thích, hướng dẫn để công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong việc gửi đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Qua tiếp công dân đã góp phần giảm thiểu tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Để triển khai thực hiện tốt Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân, đồng thời triển khai thực hiện Chỉ thị số 53-CT/TU ngày 05/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhằm đảm bảo công tác tiếp công dân được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, góp phần ổn định chính trị, an ninh trật tự tạo thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chánh Thanh tra tỉnh thực hiện một số nội dung sau: - Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp phổ biến tài liệu và tổ chức tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo theo Đề án 1-1133 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 721/KH-UBND ngày 06/3/2014 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016 đến nhân dân, nhất là các vùng sâu, vùng xa và huyện đảo Phú Quý; kiểm tra, rà soát các văn bản pháp quy có liên quan để kịp thời tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản cho phù hợp với quy định hiện hành về công tác tiếp công dân. - Tham mưu, giúp Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc tổ chức tiếp công dân theo quy định của pháp luật; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về công tác tiếp công dân với Thanh tra Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh. - Xây dựng mẫu nội quy tiếp công dân thống nhất thực hiện trong toàn tỉnh. - Theo dõi, tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân; thường xuyên kiểm tra, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong việc không triển khai kịp thời các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân. Thanh tra tỉnh
|